Labels

Eอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล อุทยานแห่งชาติเกาะพีพี อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติคลองลาน อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา อุทยานแห่งชาติทะเลมัน อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อุทยานแห่งชาติไทรโยค อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุริม อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อุทยานแห่งชาติในยาง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อุทยานแห่งชาติสิมิลัน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อุทยานแห่งชาติแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา อุทยานแห่งชาติเอราวัณ หรือเขาสลอบ

Thursday, April 7, 2011

อุทยานแห่งชาติไทรโยค

สถานที่ตั้งอยู่ในเขตท้องที่อำเภอทองผาภูมิ และอำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี กลางเทือกเขาตะนาวศรี มีพื้นที่ประมาณ 500 ตารางกิโลเมตร ประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อ พ.ศ. 2523
ความสำคัญและสถานที่ท่องเที่ยว
1. จุดเด่นที่นักท่องเที่ยวสนใจมากที่สุด คือ น้ำตกไทรโยค ซึ่งมีน้ำตกไหลผ่านหน้าผาหินปูนลงสู่แม่น้ำแควน้อย มีแม่น้ำแควน้อย และลำธารต่าง ๆ ไหลผ่าน
2. ถ้ำดาวดึงส์ เป็นถ้ำที่สวยงามและมีชื่อเสียงมากที่สุดของจังหวัดกาญจนบุรี มีห้อง 8 ห้อง ประกอบด้วยหินงอกหินย้อยสีขาวที่สวยงาม
3. ถ้ำละว้า มีขนาดใหญ่กว่าถ้ำดาวดึงส์ ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยสวยงาม และมีห้องโถงคล้ายท้องพระโรง อยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติประมาณ 20 กิโลเมตร และจะไปถ้ำนี้ด้วยทางเรื่อเท่านั้น
4. ตามหลักฐานทางมานุษยวิทยา ปรากฏว่าไทรโยค เป็นแหล่งที่อยู่ของมนุษย์โบราณยุคหินเก่า โดยได้ค้นพบเครื่องใช้สมัยโบราณ และโครงกระดูกของมนุษย์ ซึ่งเคยมีชีวิต เมื่อ 4,000 ปีมาแล้ว

No comments:

Post a Comment